0914.966.446

codienphuhai@gmail.com

phuhai - tổng thầu cơ điện

Tủ điện tổng MSB là gì? Cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng tủ MSB

27/04/2022    1531

Tủ MSB hay tủ điện tổng còn có tên tiếng anh là Main Distribution Switchboard. Đây là một phần không thể thiếu trong mạng lưới điện hạ thế, cung cấp nguồn điện chính cho các hoạt động sinh hoạt. Vậy tủ điện MSB là gì? Có cấu tạo và chức năng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!   

 

Tủ điện tổng MSB là gì? 

 

Tủ MSB (Main Distribution Switchboard) là nơi chia nguồn điện thành các mạch riêng biệt. Cầu chì hoặc thiết bị đóng/cắt tổng. Tủ điện tổng chia thành một số đơn vị chức năng gồm các phần tử cơ và điện để thực hiện một chức năng nhất định.

 

Tủ MSB bảo vệ các thiết bị đóng cắt điện

 

Tủ MBS được ứng dụng cho các mạng hạ thế như: nhà máy, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, tòa nhà,cao ốc. chung cư, bệnh viện, sân bay, bến cảng,... Tủ điện MSB hiện nay được có hai loại chính sau:

 

  • Tủ điện tổng (MSB) phổ thông: Phía sau thường được lắp đặt thiết bị đóng cắt, cầu chì,... Phía trước gắn các chỉ báo và thiết bị điều khiển (đồng hồ đo, đèn, hệ thống nút bấm,...). Các vị trí lắp đặt được nghiên cứu rất cẩn thận và dựa vào kích thước tủ để phân bổ hợp lý.
  • Tủ điện tổng (MSB) chức năng: Tủ MSB này dành riêng cho các ứng dụng cụ thể. Được tạo thành từ các thiết bị đóng cắt, với các phụ kiện được tiêu chuẩn hóa để lắp đặt và kết nối với mạch điện. 

 

Cấu tạo của tủ MSB

 

Khung tủ MSB được làm từ thép hoặc inox tấm, có độ dày khoảng 1,5 - 2mm. Bề mặt khung tủ điện MSB được sơn phủ để đáp ứng các điều kiện môi trường tại các khu công nghiệp. Nhiệm vụ chính của khung tủ điện tổng là tại điều kiện thuận lợi để kết nối, vận hành và bảo trì. Ngoài ra, tủ MSB được thiết kế theo dạng lắp ráp nên có thể dễ dàng mở rộng sau này.

 

Bên trong tủ điện tổng bao gồm các thiết bị như: thiết bị đóng cắt (CB), công tắc nguồn bằng tay (MTS), đóng ngắt nguồn tự động (ATS), hệ thống điều khiển công suất (PFC), hệ thống thanh cái, cáp, đo lường, hiển thị, cảnh báo,...

 

Tủ được thiết kế với các ngăn kéo như hình sau:

 

Tủ điện MSB mẫu 1

Tủ điện MSB mẫu 1

 

Tủ điện MSB mẫu 2a

Tủ điện MSB mẫu 2a

 

Tủ điện MSB mẫu 2b

Tủ điện MSB mẫu 2b

 

Tủ điện MSB mẫu 3a

Tủ điện MSB mẫu 3a

 

Tủ điện MSB mẫu 3b

Tủ điện MSB mẫu 3b

 

Tủ điện MSB mẫu 4

Tủ điện MSB mẫu 4

 

Thông số kỹ thuật chung của tủ MSB:

 

  • Kích thước: 
    • Rộng: Khoảng 0,4 - 1m.
    • Cao: Khoảng 1,8 - 2,2m
    • Chiều sâu: Khoảng 0,6 - 1m 
  • Tiêu chuẩn áp dụng: IEC 60439-1, IEC 61439-1, IEC 61439-2.
  • Mức điện áp hoạt động: 400VAC, 50Hz.
  • Dòng định mức: Tối đa 6.300A.
  • Cấp độ bảo vệ: 
    • IP42 đối với tủ đặt trong nhà.
    • IP54 đối với tủ đặt ngoài trời.

 

Chức năng của tủ điện tổng MSB

 

Chức năng của tủ MSB là nơi để lắp đặt thiết bị đóng/cắt điện, thiết bị điều khiển và các thiết bị phụ trợ khác. Ngoài ra, tủ điện MSB còn là nơi bảo vệ các thiết bị này khỏi những tác động xung quanh như: thấm nước, động vật phá hoại, ánh sáng mặt trời,... 

 

Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải - đơn vị thi công, lắp đặt hệ thống điện uy tín sẽ giúp khách hàng lắp đặt tủ MSB phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo ở mức cao nhất với giá thành cạnh tranh. Quý khách hàng có thể tham khảo thêm các dịch vụ thi công, lắp đặt hệ thống điện cao cấp tại đây!

 

Ưu điểm của tủ điện MSB

 

Nhiều khách hàng lựa chọn thi công, lắp đặt tủ MSB vì những ưu điểm sau:

 

  • An toàn: MSB đảm bảo các thiết bị trên tủ được bảo vệ khỏi các yếu tố bên ngoài có thể gây hư, hỏng. Ngoài ra, tủ điện tổng cũng đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình vận hành, điều khiển và bảo trì hệ thống điện.
  • Dễ dàng thi công, lắp đặt: Tủ MSB có dạng hình khối, được lắp ráp nên dễ dàng trong việc vận chuyển và thi công. Việc lắp đặt hiện nay chủ yếu đã có các đơn vị thực hiện, khách hàng không phải bỏ công nghiên cứu. Quý khách hàng có thể lựa chọn các đơn vị uy tín như Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải để giảm thiểu rủi ro không mong muốn.
  • Dễ vận hành: Các loại tủ MSB đảm bảo tiêu chuẩn đều được tối ưu hóa giao diện người dùng và các chỉ dẫn cụ thể để thuận tiện cho việc vận hành, bảo trì và bảo dưỡng.
  • Giá thành thấp: Chi phí để khách hàng bỏ ra mua tủ điện tổng là thấp so với giá trị mang lại. Các tủ điện MSB được sản xuất dưới những dây chuyền hiện đại, công nghệ tiên tiến giúp hạn chế chi phí bỏ ra cho cả nhà cung cấp và người mua. 

 

Lắp đặt tủ điện MSB dễ dàng

Lắp đặt tủ điện MSB dễ dàng

 

Ứng dụng của tủ điện tổng MSB 

 

Tủ MSB được sử dụng phổ biến trong mạng điện hạ thế (điện áp khoảng 220 - 380V) để bảo vệ các thiết bị điện được lắp đặt trên tủ. Dòng điện sinh hoạt của chúng ta hầu hết đến từ mạng điện hạ thế nên ứng dụng tủ điện MSB cũng rất rộng. 

 

Một số ứng dụng của tủ MSB tại:

 

  • Khu công nghiệp, nhà máy, nhà xưởng công nghiệp,...
  • Khu vực thương mại như: rung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng,...
  • Tòa nhà, cao ốc, văn phòng,...
  • Cơ sở công như: bệnh viện, trường học, nhà ga,...
  • Một số cơ sở khác.

 

Kết luận

 

Tủ MSB là một phần khó có thể thiếu trong mạng điện hạ thế vì những lợi ích mà tủ điện tổng mang lại. Nhờ sự phát triển của công nghệ tiến tiến giá thành tủ điện MSB đã hợp lý hơn và có nhiều mẫu để lựa chọn. Khách hàng có thể xem xét diện tích đặt tủ và nhu cầu của lắp đặt để chọn sản phẩm phù hợp.

 

Ngoài ra, các đơn vị nhà thầu cơ điện thi công cũng là vấn đề cần được xem xét bởi vấn đề này ảnh hưởng đến khả năng hoạt động lâu dài của tủ MSB. Đơn vị thi công uy tín, có đủ khả năng sẽ đảm bảo chất lượng, độ bền của tủ trong thời gian tốt hơn. Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công lắp đặt hệ thống cơ điện đảm bảo mang lại sản phẩm tủ điện MSB chất lượng đến với khách hàng. 

 

Tủ MSB có thiết kế chuyên dụng giúp bảo vệ các thiết bị đóng/cắt, thiết bị điều khiển và phụ trợ khác trước nhiều yếu tố bên ngoài gây thiệt hư hại. Tủ được lắp đặt vào mạng điện hạ thế phục vụ các mục đích sinh hoạt nên cần được đảm bảo chất lượng. Quý khách hàng có thể liên hệ với Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải để được hỗ trợ lắp đặt tủ MSB chất lượng.