0914.966.446

codienphuhai@gmail.com

phuhai - tổng thầu cơ điện

Phân loại hệ thống điều hòa không khí tại các công trình hiện nay

22/04/2022    1547

Hệ thống điều hòa không khí có vai trò rất quan trọng trong các công trình xây dựng, giúp kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm của không gian bên trong căn phòng. Hiểu rõ thông tin và phân biệt các loại hệ thống điều hòa không khí sẽ giúp quý khách lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả sử dụng.

 

Hệ thống điều hòa không khí là gì?

 

Môi trường sống đã và đang chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau như bụi bẩn, hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp, hoạt động sinh hoạt của con người,... Điều này làm thay đổi các thông số về vi khí hậu của không khí (nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ chuyển động của không khí,...) đã đề ra.

 

Hệ thống điều hòa không khí

 

Hệ thống điều hòa không khí là hệ thống có vai trò kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, cũng như điều tiết luồng không khí trong lành trong phạm vi không gian nhất định bằng cách tạo ra và giữ cho các thông số về vi khí hậu ở mức ổn định. Hệ thống hoạt động dựa trên một chương trình được cài đặt sẵn và không bị phụ thuộc bởi điều kiện môi trường bên ngoài. 

 

Trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, Trái Đất ngày càng nóng lên, gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe và quá trình sinh hoạt của con người, lúc này hệ thống điều hòa không khí trở thành thiết bị vô cùng cần thiết. Hiện nay, hệ thống điều hòa được lắp đặt ở mọi nơi, từ các công trình dân dụng đến các công trình xây dựng, nhà máy,...

 

Phân loại hệ thống điều hòa không khí

 

Tại các công trình xây dựng ở Việt Nam hiện nay có 03 loại hệ thống điều hòa không khí được sử dụng phổ biến. Đó là hệ thống điều hòa không khí trung tâm, hệ thống điều hòa không khí biến tần và hệ thống điều hòa không khí cục bộ. Mỗi loại điều hòa không khí sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào đặc điểm của từng công trình, yêu cầu kỹ thuật và mức ngân sách đầu tư mà quý khách lựa chọn loại điều hòa phù hợp.

 

Hệ thống điều hòa không khí cục bộ

 

Hệ thống điều hòa không khí cục bộ được lắp đặt ở các khu vực đơn lẻ như nhà ở, văn phòng, quán cà phê,... Hệ thống bao gồm các máy điều hòa cục bộ đơn chiếc có năng suất làm lạnh nhỏ (nằm trong khoảng 9.000 đến 96.000BTU), với 2 khối chính là khối nóng được đặt bên ngoài khu vực điều hòa (thường là ban công hoặc treo ngoài tường) và khối lạnh được đặt bên trong khu vực điều hòa.

Hệ thống điều hòa không khí cục bộ

Hệ thống điều hòa không khí cục bộ

 

Ưu điểm của hệ thống điều hòa cục bộ

  • Quá trình lắp đặt hệ thống điều hòa tương đối nhanh và dễ dàng, không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.
  • Cách vận hành máy điều hòa cục bộ khá đơn giản, hiệu quả làm lạnh tức thì, không ảnh hưởng đến các máy khác trong cùng hệ thống. 
  • Công tác bảo dưỡng, sửa chữa máy điều hòa được thực hiện dễ dàng và đơn giản do sửa chữa độc lập trên từng máy.

 

Nhược điểm của hệ thống điều hòa cục bộ

  • Vì công suất làm lạnh nhỏ nên hệ thống điều hòa cục bộ chỉ được sử dụng trong những không gian hẹp, chủ yếu là phòng độc lập hoặc một vài phòng có diện tích nhỏ.
  • Khả năng bố trí các khối lạnh của máy bị hạn chế nên độ khuếch tán đồng đều không được đảm bảo. Nhiệt độ bên ngoài có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất của máy. Nếu nhiệt độ bên ngoài cao thì hiệu suất làm việc của máy điều hòa cục bộ sẽ bị giảm xuống, nếu vượt mức cho phép thì máy sẽ bị quá tải.
  • Việc lắp đặt các khối nóng một cách rời rạc sẽ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà.
  • Khí tươi bổ sung cho phòng thường được cấp trực tiếp bằng quạt gió nên không được xử lý bụi bẩn, ẩm và có thể tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ với luồng khí cấp lạnh của khối lạnh.
  • Khối nóng và khối lạnh của hệ thống điều hòa cục bộ được nối với nhau bằng ống gas. Nếu ống gas bị rò rỉ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người và môi trường.
  • Tuổi thọ thấp hơn hai loại điều hòa còn lại, chỉ từ 7 đến 10 năm.

 

Hệ thống điều hòa không khí trung tâm

 

Hệ thống điều hòa trung tâm là hệ thống điều hòa gồm một hay nhiều máy trung tâm phối hợp với nhau để tạo thành một hệ thống làm lạnh tổng thể, phân phối đến toàn bộ khu vực của tòa nhà. Hệ thống sử dụng nước làm tác nhân để làm lạnh không khí bằng cách dẫn nước qua hệ thống đường ống dẫn vào các dàn trao đổi nhiệt.

Hệ thống điều hòa không khí trung tâm

Hệ thống điều hòa không khí trung tâm

 

Các bộ phận chính của một hệ thống điều hòa trung tâm là:

  • Máy lạnh trung tâm (CHILLER): Có nhiệm vụ sản xuất ra nước lạnh qua hệ thống đường ống dẫn để cung cấp cho dàn trao đổi nhiệt.
  • Dàn trao đổi nhiệt (FAN COIL UNITs – FOCUs): Được đặt tại các khu vực điều hoà, có chức năng nhận nước lạnh từ máy lạnh trung tâm để trao đổi nhiệt và làm lạnh không khí trong phòng.
  • Tháp giải nhiệt và bơm nước: Có nhiệm vụ giải phóng năng lượng nhiệt của bình ngưng sinh ra từ quá trình làm lạnh nước trong bình bay hơi của máy lạnh.
  • Hệ thống đường ống dẫn và bơm nước cấp lạnh: Dẫn nước từ máy lạnh trung tâm đến dàn trao đổi nhiệt.
  • Hệ thống đường ống phân phối không khí đã được làm lạnh: Phân phối không khí lạnh từ dàn trao đổi nhiệt đến các khu vực cần làm mát thông qua miệng thổi.
  • Hệ thống điện điều khiển: Điều khiển khống chế liên động máy lạnh, dàn trao đổi nhiệt, bơm nước, tháp giải nhiệt.

 

Ưu điểm của hệ thống điều hòa trung tâm

  • Việc lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm không gây ảnh hưởng đến kiến trúc của công trình vì có thể đặt máy lạnh trung tâm ở trên tầng mái hoặc phòng kỹ thuật tầng hầm, đặt dàn trao đổi nhiệt trong trần giả và sử dụng đường ống gió, cửa thổi đặt trong trần để phân phối khí lạnh, lắp hệ thống đường ống nước trong hộp kỹ thuật hoặc đi trên trần giả.
  • Có thể bố trí các miệng thổi trên trần một cách hợp lý để đảm bảo khả năng khuếch tán không khí lạnh trong phòng một cách đồng đều.
  • Hệ thống điều hòa có công suất lớn nên thích hợp cho nhiều loại công trình, từ công trình dân dụng, nhà xưởng đến các trung tâm thương mại, bệnh viện lớn,...
  • Có thể bổ sung khí tươi bằng cách lắp các thiết bị hòa trộn không khí AHU. Khí tươi cấp vào sẽ được hoà trộn với không khí hồi về của mỗi dàn trao đổi nhiệt, khắc phục nhược điểm của hệ thống điều hòa cục bộ.
  • Hệ thống có hoạt động tương đối ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài nhờ sử dụng nước để làm tác nhân làm lạnh.
  • Có độ bền cao và tuổi thọ hơn 15 năm.

 

Nhược điểm của hệ thống điều hòa trung tâm

  • Chi phí lắp đặt tương đối cao, quá trình lắp đặt, vận hành và bảo trì hệ thống phức tạp nên đòi hỏi phải được thực hiện bởi những nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao.
  • Cấu tạo và hoạt động của hệ thống điều hòa trung tâm phức tạp nên phải bố trí một phòng máy riêng để điều khiển và vận hành máy.
  • Tính tự động của hệ thống không cao, cần có nhân viên kỹ thuật theo dõi và kiểm tra thường xuyên.

 

Hệ thống điều hòa không khí biến tần (VRV)

 

Hệ thống điều hòa không khí biến tần (VRV) đầu tiên được hãng Daikin Nhật Bản phát minh vào năm 1982. Đến nay, hệ thống được lắp đặt rất phổ biến ở các công trình có quy mô lớn và yêu cầu tiện ích sử dụng cao như trung tâm thương mại, bệnh viện, văn phòng cao tầng, khách sạn,... 
Một hệ thống điều hòa không khí biến tần VRV bao gồm một hoặc nhiều hệ thống nhỏ hơn. Mỗi hệ thống nhỏ sẽ có cấu tạo gồm một khối nóng nối với nhiều khối lạnh thông qua một hệ thống đường ống dẫn gas và hệ thống điều khiển. Kiểu dáng và công suất của các khối lạnh trong cùng một hệ thống có thể giống hoặc khác nhau.

 

Hệ thống điều hòa được lắp đặt âm trần nên vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình

Hệ thống điều hòa được lắp đặt âm trần nên vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình

 

Ưu điểm của hệ thống điều hòa biến tần

  • Hệ thống điều hòa không khí biến tần có thể điều chỉnh môi chất bằng cách thay đổi tần số của dòng điện nên dễ dàng kiểm soát được thông số không khí của từng khu vực. Đối với những công trình có hệ số sử dụng điều hòa không đồng thời cao thì việc lắp đặt hệ thống điều hòa biến tần sẽ giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ.
  • Mức độ hiện đại hoá và tính linh hoạt cao, vừa có thể điều khiển cục bộ cho từng khu vực riêng biệt, vừa có thể điều khiển trung tâm cho cả công trình bằng cách kết nối với hệ thống điều khiển chung thông qua máy tính.
  • Quá trình lắp đặt hệ thống điều hòa tương đối đơn giản, nhanh chóng, dễ dàng vận hành và sửa chữa.

 

Nhược điểm của hệ thống điều hòa biến tần

  • Không nên lắp đặt hệ thống điều hòa biến tần cho các tòa nhà có quá nhiều khu vực nhỏ, vì nếu có quá nhiều chế độ hoạt động trong cùng một hệ thống sẽ làm giảm tuổi thọ của máy.
  • Chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống điều hòa biến tần tương đối lớn.

 

Đơn vị lắp đặt hệ thống điều hòa không khí uy tín tại Hà Nội

 

Nếu quý khách đang phân vân, chưa chọn được đơn vị lắp đặt hệ thống điều hòa uy tín, chuyên nghiệp tại Hà Nội, hãy liên hệ với Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải nhé! Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải là nhà thầu chuyên thiết kế, thi công hệ thống cơ điện công trình. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lắp đặt hệ thống điều hòa, cũng đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ, chuyên môn cao, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án có yêu cầu cao về chất lượng cũng như tiến độ.

 

Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải tiến hành lắp đặt hệ thống điều hòa không khí cho nhà máy KFood - Hà Nội

Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải tiến hành lắp đặt hệ thống điều hòa không khí cho nhà máy KFood - Hà Nội

 

Thi công lắp đặt hệ thống điều hòa phòng điện tại nhà máy MEIKO - Hà Nội

Thi công lắp đặt hệ thống điều hòa phòng điện tại nhà máy MEIKO - Hà Nội
 

Thi công lắp đặt hệ thống điều hòa thông gió tại nhà máy Samhwa

Thi công lắp đặt hệ thống điều hòa thông gió tại nhà máy Samhwa

 

Ngoài dịch vụ lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, chúng tôi còn nhận thi công hệ thống cơ điện, cấp thoát nước, hệ thống làm mát, hệ thống chữa cháy cơ,... Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải đang không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng tuyệt đối ở khách hàng, định hướng trở thành nhà thầu cơ điện có dịch vụ và chuyên môn hàng đầu Việt Nam.

 

>>> Xem thêm nhiều dự án của Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải tại đây.

 

Hệ thống điều hòa không khí là thiết bị rất cần thiết, được lắp đặt ở rất nhiều nơi, từ các công trình có quy mô nhỏ như nhà ở, quán cà phê đến các công trình có quy mô lớn như trung tâm thương mại, tòa cao ốc,... Mỗi loại công trình sẽ có yêu cầu về lắp đặt hệ thống điều hòa khác nhau. Vì vậy, cần hiểu rõ ưu, nhược điểm của từng hệ thống điều hòa để đưa ra sự lựa chọn phù hợp, giúp tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sử dụng. Nếu có nhu cầu được tư vấn hoặc lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, quý khách đừng ngần ngại liên hệ với Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách.