0914.966.446

codienphuhai@gmail.com

phuhai - tổng thầu cơ điện

BMS là gì? Tổng quan về hệ thống quản lý tòa nhà BMS

27/04/2022    1611

BMS là gì? Đây là hệ thống quản lý tòa nhà được ứng dụng phổ biến hiện nay. Tuy có giá thành khá cao, nhưng giá trị mà hệ thống mang lại là rất lớn. Khách hàng có thể giảm thiểu chi phí sửa chữa các thiết bị được kết nối với hệ thống bằng cách kịp thời bảo trì trước khi chúng hỏng hóc. Ngoài ra, hệ thống quản lý tòa nhà BMS còn giúp giảm thiểu chi phí điện năng tiêu thụ vào các hoạt động không cần thiết.

 

BMS là gì?

 

Hệ thống BMS (Building Management System) là hệ thống quản lý tòa nhà dựa trên máy tính được cài đặt để quản lý và giám sát các thiết bị như: máy điều hòa không khí, hệ thống thông gió, chiếu sáng, thiết bị an ninh,... BMS truyền thống còn được gọi là hệ thống tự động hóa tòa nhà (BAS) bao gồm: máy chủ, thiết bị giám sát, bus trường, bộ điều khiển, đầu vào và đầu ra.

 

Hệ thống quản lý tòa nhà (BMS)

Hệ thống quản lý tòa nhà (BMS)

 

Một BMS kết hợp với hệ thống điều hòa không khí (HVAC) và các thiết bị khác trong tòa nhà để tạo thành hệ thống tích hợp. Giao diện người dùng hoặc bảng điều khiển sẽ giúp khách hàng tối ưu hóa các hoạt động, dễ hình dung dữ liệu hơn. Hệ thống BMS ngày nay có thể giúp tiết kiệm lên đến 30% hóa đơn điện, nhưng chỉ được ưa chuộng tại các tòa nhà lớn, cao cấp do chi phí và độ phức tạp lắp đặt. 

 

Hệ thống BMS quản lý những gì?


Hệ thống BMS giúp quản lý các hệ thống con sau:

  1. Hệ thống điều hòa không khí (HVAC): Một cảnh báo được tạo ra bởi BMS khi nhiệt độ, áp suất và độ ẩm trong ống dẫn, cũng như nhiệt độ khí thải vượt mức cho phép.
  2. Thiết bị hút khói, bộ phận tạo dòng chảy, hệ thống hút bụi, chân không và máy thổi hơi nóng: Tất cả đều bị BMS giám sát hoạt động. Hệ thống BMS cho biết khi nào, thứ gì cần được bảo trì. Ngoài ra, BMS còn giúp phát hiện sự cố và hành động để bảo vệ sản phẩm.
  3. Hệ thống hơi kỹ thuật: Hệ thống quản lý tòa nhà BMS phát cảnh báo đối với trường hợp áp suất hoặc nhiệt độ hệ thống ống dẫn xuống dưới ngưỡng cho phép.
  4. Hệ thống nước nóng và hệ thống sưởi: BMS giúp giám sát nhiệt độ và điều khiển máy bơm để phân phối nước nóng đến đúng các vị trí mong muốn.
  5. Hệ thống nước lạnh: Tương tự như nước nóng, BMS giám sát hành vi của hệ thống và điều khiển nhiệt độ nước, điều khiển máy bơm để đảm bảo nhiệm vụ phân phối. 
  6. Hệ thống phun nước: Đặc biệt trong các sự cố hỏa hoạn, hệ thống giúp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
  7. Hệ thống giám sát điện: Hệ thống BMS có thể giám sát công suất điện tiêu thụ của toàn bộ tòa nhà và trạng thái của công tắc chính.

 

Hệ thống giám sát điện kết nối BMS

Hệ thống giám sát điện kết nối BMS

 

Chủ đầu tư hoặc chủ tòa nhà là người quyết định số lượng hệ thống con kết nối với BMS và mức độ kiểm soát. Tuy nhiên, hệ thống điều hòa không khí (HVAC) và hệ thống giám sát điện thường được kết nối sẵn với BMS.

 

Lợi ích khi sử dụng hệ thống quản lý tòa nhà BMS

 

Mặc dù không được ứng dụng tại nhiều nơi, nhưng hệ thống BMS đang khẳng định độ hữu ích của mình tại những tòa nhà được lắp đặt. Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải sẽ chỉ ra một số lợi ích mà hệ thống quản lý tòa nhà mang lại như sau:

 

  • Hệ thống quản lý tòa nhà giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ bằng cách đo mức tiêu thụ năng lượng, giúp khách hàng tối ưu hệ thống điện.
  • Hệ thống BMS có thể được tích hợp với nhiều hệ thống khác trong tòa nhà giúp tiết kiệm chi phí vận hành.
  • Các hệ thống khi được kết nối với BMS sẽ bị giám sát, phát hiện trước hư hỏng có thể xảy ra, Nhờ đó, khách hàng có thể linh động trong công tác dự phòng rủi ro. Điều này quan trọng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực như: bệnh viện, trung tâm dữ liệu,...
  • Hệ thống BMS giúp đơn giản hóa việc quản lý từng hệ thống riêng lẻ trong tòa nhà. Qua đó, khách hàng có thể phát hiện các thay đổi của thiết bị và có phương án bảo trì trước khi hư hỏng xảy ra. 
  • BMS giúp tăng cường hệ thống an ninh, cũng hệ phòng cháy chữa cháy. điều này giúp cho tòa nhà trở nên an toàn hơn trước các sự cố bất ngờ.

 

Tính năng của hệ thống BMS

 

Hệ thống BMS mang lại 6 tính năng ưu việt hỗ trợ con người quản lý tòa nhà sau:

 

  1. Hỗ trợ thiết bị thông minh: Hệ thống BMS có tính năng đồng bộ trực tuyến theo thời gian thực các lệnh activate. Ngoài ra, BMS còn hỗ trợ vận hành thiết bị thông minh chính xác, an toàn và hiệu quả hơn.
  2. Liên kết các hệ thống qua giao diện mở: BMS có khả năng điều khiển bằng giao thức mạng , đảm bảo các hệ thống con khi kết nối luôn hoạt động và vận hành trong trạng thái tối ưu. 
  3. Kiểm soát, tổng hợp và xuất dữ liệu: Để thuận tiện cho việc theo dõi, tra cứu của kỹ sư vận hành, hệ thống BMS cúng cấp báo cáo dưới nhiều dạng như biểu đồ, văn bản,...
  4. Phát hiện, đưa ra cảnh báo sự cố: Đây là một trong những tính năng ưu việt nhất của hệ thống BMS. Đội ngũ vận hành có thể được cảnh báo sự cố kịp thời với độ chính xác cao để giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản.
  5. Tính năng theo dõi chất lượng môi trường tòa nhà: Không khí, điện, đường truyền internet có thể không đảm bảo chất lượng nhưng sẽ được phát hiện bởi hệ thống BMS nhanh chóng. Sau đó, tín hiệu được truyền về người giám sát để kịp thời điều chỉnh để tạo môi trường thích hợp để ở và làm việc.
  6. Linh động: Hệ thống BMS có thể được mở rộng và tích hợp thêm các ứng dụng khác để tối ưu hóa khả năng. Qua đó, giúp nhà vận hành giám sát, điều chỉnh tòa nhà hiệu quả hơn.     
  7.  

Hệ thống quản lý tòa nhà có thể tích hợp ứng dụng khác

Hệ thống quản lý tòa nhà có thể tích hợp ứng dụng khác

 

Cấu trúc của hệ thống BMS

 

Một cấu trúc BMS cơ bản thường bao gồm 4 cấp sau: cấp chấp hành, cấp điều khiển, cấp điều khiển giám sát, cấp quản lý.

 

Cấp chấp hành

 

Cấp chấp hành có chức năng chính là đo lường, dẫn động và chuyển đổi tín hiệu trong một số trường hợp nhất định. Cấp này bao gồm:

 

  • Đầu vào: Hệ thống cảm biến, hút khói, camera, đầu thẻ,...
  • Đầu ra: điều hòa, đèn chiếu sáng, còi, máy bơm,...

 

Ngày nay, nhiều thiết bị cảm biến hay cấp chấp hành đã có riêng bộ đo lường/truyền động nhanh nhạy và có độ chính xác cao. ở một số thiết bị thông minh còn có thể tự phân tích thông tin trước khi đưa lên cấp điều khiển.

 

Cấp điều khiển

 

Bộ điều khiển thường dùng là DDC, PLC, PXC hay PAC. Các bộ này có nhiệm vụ nhận thông tin từ cấp chấp hành, sau đó xử lý dựa trên các thuật toán và truyền đạt trở lại. Máy tính đảm nhận việc theo dõi, đo lường và tự thực hiện các thao tác trên hệ thống con kết nối MBS như: đóng/mở van, điều chỉnh nhiệt độ nước, giảm tải nguồn điện,... 

 

Bộ điều khiển DDC nhận và xử lý thông tin

Bộ điều khiển DDC nhận và xử lý thông tin

 

Cấp điều khiển giám sát

 

Cấp điều khiển giám sát chủ yếu được thực hiện trên màn hình PC, vai trò chính là cầu nối trung gian giữ hệ thống BMS và nhân viên vận hành. Thông qua các giao thức bảng biểu, đồ thị, báo cáo định kỳ,... cấp quản lý điều khiển hỗ trợ con người theo dõi, giám sát và đưa ra cảnh báo về các tình huống bất ngờ. 

 

Cấp quản lý

 

Hệ thống BMS cấp quản lý có giao diện người dùng để dễ dàng cho người vận hành và kỹ sư điều khiển và giám sát các hệ thống như: máy trạm, máy chủ, trình duyệt web, máy in.

 

Ứng dụng hệ thống BMS

 

BMS hay còn biết đến là hệ thống quản lý tòa nhà. Đây là hệ thống giúp đơn giản hóa công việc giám sát, điều khiển tòa nhà cho người quản lý. Tuy nhiên, BMS không chỉ được sử dụng trong các tòa nhà mà còn được ứng dụng ở một số công trình sau:

 

  • Các tòa nhà vừa và lớn, cao ốc, công ty.
  • Trung tâm thương mại, siêu thị lớn.
  • Các cơ sở y tế như: bệnh viện, công ty dược phẩm, tòa nhà dược phẩm,...
  • Các cơ sở dịch vụ như: nhà hàng, khách sạn, resort,...
  • Các cơ sở giáo dục như: trường Đại học, trường THPT,...
  • Trung tâm thông tin.
  • Nhà máy phát điện.
  • Các khu vực phương tiện công cộng như: sân bay, ga tàu hỏa, điện ngầm,...
  • Một số ứng dụng khác.

 

Câu hỏi thường gặp về hệ thống quản lý tòa nhà BMS

 

Ngoài các vấn đề chung như BMS là gì, lợi ích, tính năng,... còn có một số câu hỏi được khách hàng quan tâm, cụ thể:

 

Chi phí triển khai hệ thống BMS là bao nhiêu?

 

Hệ thống BMS có nhiều lợi ích đối với việc quản lý tòa nhà, nhưng không phải ai cũng chịu bỏ ra một số tiền lớn để lắp đặt. Giá thành để thi công lắp đặt một hệ thống BMS hoàn chỉnh thường rất cao, thường rơi vào khoảng 10 - 15% chi phí xây dựng tòa nhà. Ngoài ra, chi phí để bảo dưỡng định kỳ cũng không phải là con số nhỏ. 

 

Vì thế, để đảm bảo được độ bền của hệ thống trong quá trình sử dụng, khách hàng cần lựa chọn đơn vị thi công đủ uy tín. Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải là đơn vị có đủ giấy phép thi công lắp đặt hệ thống điều khiển trung tâm BMS. Quý khách hàng quan tâm có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ tại đây!

 

Yếu tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả của BMS?

 

Hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) có nhiệm vụ chính là giám sát, đánh giá, xử lý và đưa ra các báo cáo thông qua bảng điều khiển có giao diện người dùng. Vì thế, số lượng và chất lượng dữ liệu ghi nhận được sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống BMS. 

Ngoài ra, lắp đặt hệ thống BMS tại các nhà thầu cơ điện không đủ uy tín cũng có thể gây ra các sự sai lệch trong quá trình hoạt động.

 

Tại sao các tòa nhà nên dùng BMS để quản lý?

 

Bỏ qua yếu tố về chi phí, hệ thống BMS là trợ thủ đắc lực để khách hàng có thể quản lý tòa nhà một cách đơn giản hơn. Khi các hệ thống riêng lẻ được kết nối với BMS, công việc giám sát, tổng hợp, điều khiển và báo cáo dữ liệu được bắt đầu. Khách hàng có thể nhìn thấy dữ liệu được ghi nhận chi tiết và diễn giả một cách trực quan bằng biểu đồ, bảng,...

 

Ngoài ra, hệ thống BMS còn giúp tăng cường công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy và kịp thời cảnh báo trước các sự cố bất ngờ để khách hàng có phương án can thiệp kịp thời.

 

BMS là gì? Như đã tìm hiểu trong bài viết này, khách hàng có thể nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng hệ thống quản lý tòa nhà trong quá trình vận hành. Hệ thống BMS có thể giúp khách hàng đơn giản hóa công tác giám sát, điều khiển các hệ thống được kết nối. Ngoài ra, BMS còn giúp hạn chế nguồn điện năng tiêu thụ và kịp thời bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị trong hệ thống. Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải rất vui lòng nếu có thể trở thành đơn vị thi công lắp đặt giúp khách hàng sở hữu hệ thống BMS hoàn chỉnh. Vì vậy, khách hàng đừng chần chờ, hãy liên hệ với chúng tôi sớm nhất để được kịp thời hỗ trợ.