0914.966.446

codienphuhai@gmail.com

phuhai - tổng thầu cơ điện

Các phương pháp thiết kế hệ thống thông gió nhà xưởng

27/04/2022    1388

Thông gió nhà xưởng là một trong những phương án giúp công nhân hạn chế bệnh tật. Nhờ việc làm sạch môi trường làm việc, hạ nhiệt không khí sẽ phần nào hạn chế các tác nhân gây hại đến sức khỏe từ môi trường. Hệ thống thông gió nhà xưởng là “chìa khóa” để cung cấp một không gian làm việc an toàn và lành mạnh cho toàn bộ công, nhân viên.  

 

Thông gió nhà xưởng là gì? 

 

Thông gió nhà xưởng là hoạt động điều hướng luồng không khí mới bên ngoài vào thay thế nguồn không khí cũ bên trong công trình. Việc làm này giúp không khí nóng, đầy bụi bẩn bên trong nhà xưởng bị thay thế bằng luồng không khí mới, mát mẻ hơn.

 

Thông gió nhà xưởng giúp mát hơn

Thông gió nhà xưởng giúp mát hơn

 

Hiện nay, có 2 loại hệ thống thông gió nhà xưởng cơ bản cho các khu vực nhà xưởng công nghiệp, cụ thể:

 

  • Thông gió pha loãng: Đây là hệ thống thông gió sử dụng chủ yếu các quạt hút lớn, thường được lắp đặt bên trong tường hoặc trên mái nhà xưởng công nghiệp. Nguyên lý hoạt động bằng cách pha loãng nồng độ không khí ô nhiễm bằng nguồn không khí sạch. Vì thế, loại hệ thống thông gió nhà xưởng này phù hợp với các môi trường không quá ô nhiễm, nguồn phân tán.
  • Thông gió khí thải cục bộ: Hệ thống này giúp loại bỏ không khí ô nhiễm và lẫn tạp chất khỏi khu vực nhà xưởng. Nguyên lý hoạt động thông gió nhà xưởng cục bộ bằng cách hút và giữ các nguồn không khí này trước một tấm lọc, sau đó thải ra ngoài bằng hệ thống ống dẫn    

 

Hệ thống thông gió công nghiệp giúp đưa không khí mát mẻ bên ngoài vào, làm sạch và loại bỏ tạp chất, cũng như bụi bẩn bên trong nhà xưởng. Doanh nghiệp có thể lựa chọn loại hệ thống thông gió phù hợp với nhu cầu hiện tại của nhà xưởng để tối ưu hóa không gian làm việc cho công, nhân viên.

 

Tại sao cần thông gió nhà xưởng?

 

Các doanh nghiệp cần thiết thông gió nhà xưởng vì:

 

  • Giúp cung cấp liên tục nguồn không khí mới từ môi trường bên ngoài vào trong nhà xưởng. 
  • Bảo vệ người lao động khỏi các triệu chứng say nóng.
  • Giảm nguy cơ cháy nổ, đặc biệt với các nhà xưởng hóa chất hoặc sản xuất vật liệu dễ cháy.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất ô nhiễm, hóa chất trong không khí.

 

Một số nhà xưởng có lối thiết kế hợp gây cản trở việc lưu thông khí cần thay đổi bản vẽ thiết kế để trở nên thoáng hơn. Tuy nhiên, với hệ thống thông gió nhà xưởng sẽ không cần phải thay đổi quá nhiều, chỉ việc tìm một vị trí thích hợp để đặt hệ thống. 

 

Các nhà xưởng sản xuất hóa chất độc hại, hệ thống thông gió công nghiệp là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện mùi, hóa chất lẫn trong không khí. Sau khi lắp đặt hệ thống thông gió sẽ phát huy tác dụng trong vòng vài phút và chất lượng không khí dần đạt ngưỡng cho phép. Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải - đơn vị lắp đặt hệ thống thông gió uy tín, chất lượng nhất hiện nay. Doanh nghiệp có thể xem thêm các dự án lắp đặt hệ thống điều hòa thông gió HVAC tại đây!   

 

Lợi ích của hệ thống thông gió nhà xưởng

 

Ngày nay, các nhà xưởng đều cần trang bị hệ thống thông gió để tạo môi trường làm việc tốt nhất cho công, nhân viên. Hệ thống thông gió nhà xưởng tốt sẽ mang lại những lợi ích sau:

 

  • Bảo vệ sức khỏe cho người lao động: Các yếu tố nhiệt độ, không khí ô nhiễm khi tiếp xúc trong thời gian dài có thể tác động lên sức khỏe người lao động. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ viêm phổi tại môi trường nhà xưởng có xu hướng tăng cao. Vì thế, hệ thống thông gió đóng vai trò rất quan trọng để cải thiện điều này.
  • Làm mát: Nhiệt độ bên trong nhà xưởng có thể tăng cao bởi sự tập trung đông đảo nguồn nhân công và các thiết bị máy móc đang vận hành. Việc này gây nên sự gia tăng nhiệt độ trong môi trường, giảm Nồng độ oxy và tăng cường không khí khô. Hệ thống thông gió nhà xưởng giúp luồng không khí mát mẻ có thể đi vào bên trong và hạ nhiệt dần môi trường.
  • Thanh lọc không khí: Hoạt động sản xuất thải nhiều khí độc hại gồm CO2, SO2, CO, Cl2. Đây là nguyên nhân gây nên các vấn đề về đường hô hấp nếu hít phải trong thời gian dài. Hệ thống thông gió công nghiệp có thể hút và đẩy các khí này ra ngoài và thay mới không khí (giàu Oxy hơn).
  • Giảm bụi không khí: Hoạt động sản xuất cũng thải ra nhiều phế phẩm bao gồm bụi và các vụn nguyên liệu siêu nhỏ. Hoạt động thông gió nhà xưởng có thể xử lý các bụi này cùng với khí thải ra ngoài cùng lúc.
  • Giảm độ ẩm: Nhiệt đới gió mùa đặc trưng với việc có độ ẩm không khí cao. Do đó, nấm mốc, vi khuẩn có điều kiện phát triển gây hư hại đến các sản phẩm công nghiệp và sức khỏe người lao động. Thường xuyên thông gió sẽ giúp cân bằng độ ẩm, hơi nước trong không khí và cải thiện sức khỏe, cũng như điều kiện bảo quản sản phẩm tốt hơn.

 

Thanh lọc không khí bên trong nhà xưởng

Thanh lọc không khí bên trong nhà xưởng

 

Nguyên tắc cơ bản bố trí hệ thống thông gió

 

Thi công, thiết kế hệ thống thông gió chuyên nghiệp cho nhà xưởng không phải là công việc dễ dàng. Nếu không được xem xét kỹ lưỡng về vị trí và phương án lắp đặt có thể khiến hệ thống hoạt ddoognj không hết công sức. Vì vậy, Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải chia sẽ một số nguyên tắc cơ bản khi bố trí hệ thống thông gió như sau:

 

  • Xác định hướng gió: Đây là một nguyên tắc cơ bản nhưng rất quan trọng. Nếu hướng lấy gió hướng về nơi có mùi hôi hoặc nhiệt độ cao thì không khí lấy được không đảm bảo chất lượng. 
  • Xây dựng luồng khí: Khi không khí đi thành luồng sẽ giúp phân tán ra khắp nhà xưởng. Để làm được điều này, đơn vị thi công phải nhận biết hướng đi của gió tại khu vực và tiến hành đặt quạt đối diện để nhận được luồng gió nhiều nhất.
  • Số lượng và kích thước quạt: Vấn đề này phụ thuộc vào diện tích, số lượng công nhân và loại hình nhà xưởng để quyết định. Đối với các nhà xưởng lớn hoặc có phụ phẩm sản xuất nhiều cần lắp đặt nhiều hoặc kích thước quạt lớn.
  • Vị trí đặt quạt hút: Nguyên tắc khi đặt quạt hút là hướng ra không gian thoáng khí để luồng không khí bên trong nhà xưởng có thể đi ra bên ngoài. Trường hợp không đảm bảo, doanh nghiệp cần lắp đặt thêm hệ thống ống dẫn đưa lên cao hoặc khu vực khác thoáng khí hơn.
  • Độ cao lắp đặt: Quạt hút nên được đặt tại độ cao khoảng 2,5 - 4m để thuận tiện lưu thông khí, cũng như sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng.

 

Ngoài ra, còn nhiều nguyên tắc cơ bản khi lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng cần biết, doanh nghiệp có thể liên hệ với Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải để được tư vấn chi tiết hơn.

 

Các phương pháp thiết kế hệ thống thông gió nhà xưởng

 

Một số hệ thống thông gió phổ biến hiện nay như:

 

Hệ thống thông gió nhà xưởng tự nhiên

 

Hệ thống thông gió tự nhiên ra đời dựa trên nguyên lý lưu thông không khí nóng đến nơi cao hơn và mang theo bụi bẩn, cùng khí thải. Vì thế, nguồn không khí mát mẻ hơn có thể di chuyển vào bên trong nhà xưởng.

 

Thông gió nhà xưởng tự nhiên

Thông gió nhà xưởng tự nhiên

 

Ưu điểm:

 

  • Giúp lưu thông không khí từ ngoài vào trong nhà xưởng.
  • Không cần bảo trì, cũng như lo nghĩ về vấn đề hư hỏng hệ thống.
  • Không tiêu thụ điện hay bất kỳ nguồn năng lượng nào để duy trì trạng thái hoạt động của hệ thống.
  • Dựa trên nguyên lý lưu thông của không khí, nguồn gió mát sẽ luôn được duy trì bên trong nhà xưởng.

 

Nhược điểm:

 

  • Hiệu quả của hệ thống thông gió nhà xưởng này không cao bằng các thiết kế khác.
  • Bị hạn chế hoạt động tại một số không gian và địa hình nhất định.
  • Nhiệt độ thấp có thể ảnh hưởng đến chất lượng điều hòa không khí.

 

Hệ thống thông gió nhà xưởng không sử dụng kênh dẫn gió

 

Hệ thống thông gió này tương đối giống với phương pháp thiết kế thông gió tự nhiên. Tuy nhiên, hệ thống thông gió nhà xưởng không sử dụng kênh dẫn gió cần 2 ống khí khác nhau. Một ống có nhiệm vụ lấy không khí mới từ bên ngoài, ống còn lại sẽ hút không khí cũ bên trong ra ngoài.

 

Vì điểm giống nhau trong nguyên lý thay đổi không khí, nên hệ thống này mang những ưu điểm tương đồng với hệ thống thông gió nhà xưởng tự nhiên. Tuy nhiên, hệ thống thông gió nhà xưởng không sử dụng kênh dẫn gió khắc phục được sự ảnh hưởng của nhiệt đến khả năng di chuyển của các luồng không khí. Bằng việc chia 2 ống riêng biệt, không khí sạch và mát có thể được bổ sung liên tục.

 

Hệ thống thông gió này sử dụng 2 ống dẫn vì thế đòi hỏi loại quạt hút công nghiệp phải phù hợp. Các công thức tính toán lựa chọn quạt hút như sau:  

 

  • Khối lượng không khí cần trong 1 giờ = Tổng số người lao động x 20 (đơn vị m3)
  • Số người tối đa làm việc = Diện tích / 0,7 (đơn vị người)

 

👉 Ví dụ:

 

Một nhà xưởng A sản xuất hàng may mặc rộng khoảng 2.000m2. Giám đốc muốn lắp hệ thống thông gió nhà xưởng không sử dụng kênh dẫn gió cần chọn loại quạt hút công nghiệp nào?

 

Số công nhân tối đa làm việc tại nhà xưởng là: 2.000/0,7 = 2.857 (người).

 

Sau khi xác định số công nhân tối đa làm việc trên 200m2 nhà xưởng, chúng ta sẽ tính lượng không khí cần thiết trong 1 giờ là: 2.857x20 = 57.140 (m3).

 

Vì vậy để đáp ứng khối lượng không khí lên đến 57.140m3, bắt buộc hệ thống thông gió nhà lượng phải đạt từ 57.140 m3/h trở lên 

 

Hệ thống thông gió sử dụng kênh dẫn gió

 

Hệ thống thông gió sử dụng kênh dẫn gió là thiết kế tối ưu cho mọi doanh nghiệp hiện nay. Nguyên lý hoạt động bằng cách hút không khí sạch, mát mẻ bên ngoài gián tiếp vào bên trong nhà xưởng thông qua màng giấy có hình tổ ong. Màng này có chức năng giữ lại bụi bẩn và giảm nhiệt độ không khí đi qua. 

 

Hệ thống thông gió sử dụng kênh dẫn gió tại nhà xưởng

Hệ thống thông gió sử dụng kênh dẫn gió tại nhà xưởng

 

Một motor quạt được lắp đặt trong hệ thống thông gió nhà xưởng gây tác động cơ học giúp đẩy liên tục không khí mới vào bên trong. Ngoài ra, bộ phận này cũng đảm nhận nhiệm vụ đẩy không khí cũ chứa đầy bụi bẩn, độ ẩm, nhiệt độ cao ra bên ngoài nhà xưởng.

 

Ưu điểm:

 

  • Thông gió hiệu quả hơn hai phương án thiết kế kể trên.
  • Cự ly gió tạo thành luồng có thể lên đến 25m, làm mát không gian 130m2.
  • Độ ẩm không khí tăng nhẹ từ 3 đến 5%.
  • Có 3 chế độ điều chỉnh phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.
  •  

Nhược điểm:

 

  • Hệ thống thông gió nhà xưởng này tiêu tốn nhiều điện năng để tạo thành cơ năng.
  • Không lọc không khí liên tục nếu không mở hệ thống.
  • Không thể hoạt động nếu tình trạng mất điện xảy ra.  

 

Hệ thống thông gió kết hợp làm mát nhà xưởng

 

Hệ thống thông gió kết hợp làm mát nhà xưởng là lắp đặt song hành quạt hút công nghiệp và tấm làm mát (tấm trao đổi nhiệt). Hệ thống này giúp doanh nghiệp khắc phục điểm hạn chế ở những hệ thống điều hòa là cần thời gian để làm mát toàn bộ không gian. Phương án thiết kế hệ thống thông gió nhà xưởng kết hợp làm mát sẽ giúp giảm nhiệt và trao đổi khí tại một số điểm nhất định.

 

Thông gió kết hợp làm mát nhà xưởng

Thông gió kết hợp làm mát nhà xưởng

 

Ưu điểm:

 

  • Giúp thay đổi không khí bên trong nhà xưởng bằng các luồng gió mới mát mẻ hơn đi qua các tấm trao đổi nhiệt.
  • Tiết kiệm chi phí lắp đặt bạn đầu, cũng như điện năng, bảo dưỡng.
  • Lắp đặt đơn giản, linh động vị trí phù hợp với nhu cầu khác nhau. 

 

Nhược điểm:

 

  • Hiệu ứng làm mát và thay đổi không khí không đảm bảo trên phạm vi rộng.
  • Thường xuyên phải bảo dưỡng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.

 

Đơn vị lắp đặt hệ thống thông gió làm mát nhà xưởng uy tín

 

Tìm một đơn vị nhà thầu cơ điện để thi công lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng trên thị trường là rất dễ. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể lựa chọn được đơn vị có đủ uy tín khá khó khăn. Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải - một trong những đơn vị thi công uy tín hàng đầu hiện nay sẽ mang đến giải pháp thông gió tốt nhất cho doanh nghiệp. 

 

Dựa vào kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cơ điện, chúng tôi tự hào mang đến những sản phẩm có nhiều giá trị cho doanh nghiệp, cũng như người lao động. Kỹ sư thiết kế tại Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải từng thiết kế thành công nhiều dự án thông gió nhà xưởng lớn và nhỏ, có thể lắp đặt nhiều phương án khác nhau tùy vào nhu cầu thông khí của doanh nghiệp.

 

Doanh nghiệp lựa chọn thi công lắp đặt hệ thống thông gió tại Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải sẽ đảm bảo nguyên tắc cơ bản bố trí thông gió. Từ đó, hệ thống thông gió nhà xưởng có thể hoạt động tốt hơn, tránh tình trạng hỏng hóc và dễ dàng bảo dưỡng.

 

>>> Xem thêm các thông tin khác về dịch vụ cơ điện của Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải tại đây

 

Thông gió nhà xưởng là một trong những công việc cần thiết tại môi trường công nghiệp hiện nay. Một hệ thống tốt sẽ đảm bảo sức khỏe cho người lao động và tạo môi trường tốt để làm việc. Nhà Thầu Cơ Điện Lạnh Phú Hải là đơn vị thi công lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng uy tín hiện nay, Doanh nghiệp muốn hợp tác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.